EnglishThai
9/17/2014 : 4:30 pm : +0700

การประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาทั่วไป ปีการศึกษา 2539-2542

พิมพ์ที่  สำนักงานจัดการศึกษาทั่วไป   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  , 2543, 83   หน้า
แหล่งข้อมูล สำนักงานจัดการศึกษาทั่วไป   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


                   วัตถุประสงค์ของการประเมิน  ศึกษาผลของการบริหารจัดการให้มีหลักสูตรตามกรอบที่กำหนดไว้  และศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรใหม่จากผู้ที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงประมวลผลที่ได้จาการประเมิน  เปรียบเทียบกับเป้าหมายของหลักสูตร  และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาการใช้หลักสูตรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ผลการประเมินหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2  ด้าน
 1. ผลการประเมินหลักสูตรด้านการบริหารการจัดการ  พบว่า  การบริหารจัดการโครงการศึกษาทั่วไปที่เห็นว่าบรรลุผลตามเป้าหมายได้แก่  การดำเนินงานเพื่อสร้างความเข้าใจในโครงสร้างหลักสูตรใหม่และแนวทางในการปฏิบัติ  การพัฒนารายวิชาการศึกษาทั่วไปให้ได้ 10-20 รายวิชา ใน 4 กลุ่ม และการกระจายความรับผิดชอบการสอนวิชาการศึกษาทั่วไปไปยังคณะต่าง ๆ ในส่วนการบริหารจัดการที่มีแนวโน้มเป็นไปตามเป้าหมายในระดับที่น่าพอใจแต่ยังต้องพัฒนาต่อ ได้แก่ การแบ่งส่วนงานและความรับผิดชอบในการดำเนินงานให้เป็นไปตามความมุ่งหมายของหลักสูตร  ส่วนการบริหารการจัดการด้านที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายคือ  การบังคับใช้หลักสูตรในด้านความรู้พื้นฐานและทักษะทางภาษาไทยและคอมพิวเตอร์
 2.ผลของการใช้หลักสูตร   ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเห็นด้วยกับแนวทางจัดหลักสูตรแบบใหม่มากกว่าแบบเก่า  ในด้านเนื้อหาวิชา  เห็นว่ามีความหลากหลาย  เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  สอดคล้องกับความต้องการของนิสิตและไม่ยากจนเกินไป  อีกทั้งนิสิตมีความคาดหวังที่จะได้เลือกเรียนรายวิชาตามความสนใจ   ในด้านการจัดการเรียนการสอนนั้น ทั้งนิสิตและอาจารย์เห็นความสำคัญของการที่นิสิตต่างคณะได้เรียนร่วมกัน  และการเรียนในชั้นเรียนขนาดเล็ก  นอกจากนี้อาจารย์ยังเห็นว่าขนาดของชั้นเรียนและชั้นปีของนิสิตมีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพของการเรียนการสอน  ปัญหาที่พบมาก  ได้แก่  ปัญหาเรื่องการลงทะเบียน   ปัญหาการจัดเวลาของอาจารย์ผู้สอน  และห้องเรียน  ในส่วนของคณะเห็นสมควรให้มีการประกันคุณภาพรายวิชาและการวัดผลรายวิชาในหลักสูตรการศึกษาทั่วไป

 

02.10.07 20:53 Age: 7 Years