EnglishThai
11/26/2014 : 9:38 am : +0700

การประเมินหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชื่อหนังสือ  การประชุมวิชาการการศึกษาทั่วไป ระดับประเทศครั้งที่ 3  การศึกษาทั่วไปกับการเพิ่มคุณค่าบัณฑิต
พิมพ์ที่      สำนักงานจัดการศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2549 (หน้า 98-106)
แหล่งข้อมูล   สำนักงานจัดการศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยโครงการการศึกษาทั่วไป   ได้ดำเนินการประเมินและปรับปรุงการหลักสูตรการศึกษาทั่วไปอย่างต่อเนื่อง นับถึงปีการศึกษา 2548 ซึ่งมีการใช้หลักสูตรการศึกษาทั่วไปฉบับปีพ.ศ.2538 มาเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะได้มีการประเมินหลักสูตร การศึกษาทั่วไปขึ้นอีกครั้ง เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น  โดยการประเมินครอบคลุมด้านจุดมุ่งหมาย  การเรียนการสอน  และการบริหารจัดการ มีวิธีวิจัยประกอบด้วย  การศึกษาเอกสาร  และการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามการประเมินหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป จากนิสิตจำนวน 2,398 คน และอาจารย์ผู้สอนรายวิชาการศึกษาทั่วไป  จำนวน 48 คน นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลจากการประชุมเฉพาะกลุ่ม (focus group) นิสิต บัณฑิต      ผู้บริหาร และผู้ใช้ ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้ ความเห็นของนิสิตต่อจุดมุ่งหมายหลักสูตรการศึกษาทั่วไปโดยภาพรวมประสบความสำเร็จในระดับปานกลาง ส่วนอาจารย์มีความเห็นว่าจุดมุ่งหมายหลักสูตรการศึกษาทั่วไปที่ประสบความสำเร็จระดับมาก ทั้งนิสิตและอาจารย์เห็นว่าจุดมุ่งหมายที่ประสบความสำเร็จในระดับมากอันดับแรก คือ การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม เช่นเดียวกับความคาดหวังต่อจุดมุ่งหมายหลักสูตรการศึกษาทั่วไปของนิสิตและอาจารย์เห็นตรงกันในระดับมาก  อันดับแรก  คือ   การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม  เป็นต้น

03.10.07 13:53 Age: 7 Years